ทุเรียนแต่ละสายพันธุ์มีเนื้อสัมผัสและรสชาติที่ต่างกัน

ทุเรียนมีชื่อเสียงในฐานะราชาแห่งผลไม้และเป็นที่นิยมในประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกทุเรียนรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในเอเชีย และทุเรียนประมาณ 234 ชนิดอยู่ในประเทศไทยในบรรดาการส่งออกทุเรียนไปจีน ทุเรียนไทยเป็นอันดับหนึ่งสำหรับ ทุเรียนส่งออกต่างประเทศ มักจะเก็บไว้เป็นทุเรียนแช่แข็ง บางคนไม่ชอบกลิ่นทุเรียนแต่บางคนก็อดกินไม่ได้เมื่อได้กลิ่น มีลักษณะแหลมคมเหมือนสโมสรสงครามในยุคกลางแต่เนื้อสีเหลืองมีเนื้อนุ่มและมีสีครีม

บางคนไม่ชอบกลิ่นทุเรียนแต่บางคนก็อดกินไม่ได้เมื่อได้กลิ่น มีลักษณะแหลมคมเหมือนสโมสรสงครามในยุคกลางแต่เนื้อสีเหลืองมีเนื้อนุ่มและมีสีครีม

ทุเรียนไทยมีหลายประเภทที่มีเนื้อสัมผัสและรสชาติต่างกัน

หมอนทอง

ความหมายภาษาไทยคือ “หมอนทอง” เป็นพันธุ์ส่งออกที่มีชื่อเสียงที่สุดและเป็นทุเรียนที่แพร่หลายที่สุดในประเทศไทยผลมีน้ำหนัก 3-5 กิโลกรัม มีหนามแหลมรูปสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ ผลประกอบด้วยลูกผลสีเหลืองซีด 10-15 ผลเนื้อของมันมีเนื้อมาก หวาน ไฟเบอร์สูง หนา เนื้อครีม เนียนและไม่ฉุนน้อยทั้งในด้านกลิ่นและรสชาติเมล็ดในหมอนทองมีขนาดเล็กและหดตัวเมล็ดมักจะแปรรูปเป็นเนื้อแช่แข็งที่เก็บรักษาไว้ สามารถออกผลได้หลังจากปลูกมา 8 ปีไปเก็บตัวอย่างทุเรียนครั้งแรกกับม่อนทองดีกว่า 


ชะนี

ความหมายของชานีในภาษาไทยคือ “ชะนี” พันธุ์ต้นนี้ออกผลหลังปลูก 4-6 ปีผลมักมีน้ำหนัก 2-4.5 กก.และมักมีรูปร่างเป็นวงรีถึงทรงกระบอกกว้าง ห้อยเป็นตุ้ม และสีน้ำตาลอมเทามีหนามทื่อขนาดใหญ่ เว้นระยะห่างกันมาก เนื้อสีเหลืองสดใสของชานีมักจะหนากว่าเนยมากกว่า เนื้อครีมเนียนละเอียด เนื้อละเอียด แน่น หวานและมีรสชาติดีเยี่ยมปกติเนื้อจะสุกสม่ำเสมอ และผลชะนีมีไฟเบอร์สูงและมีคุณสมบัติเป็นน้ำอย่างไรก็ตามเนื้อจะเปลี่ยนเป็นรสขมเล็กน้อยเนื่องจากมีมิติที่ยอดเยี่ยมเป็นพิเศษสำหรับความหวาน


ก้านยาว

ความหมายของคันยาวในภาษาไทยคือ “ทุเรียนก้านยาว” และทุเรียนชนิดนี้เป็นทุเรียนชั้นสูงที่แพงที่สุดชนิดหนึ่งในประเทศไทยมีขนาดกลางและมีลักษณะเด่นเนื่องจากปกติจะค่อนข้างกลมเหมือนลูกวอลเลย์บอลมีก้านยาวหนา10-14 ซม. ลักษณะของผลมีสีน้ำตาลอมเทา และหยาบมีเปลือกหนาปานกลางมีหนามสั้น ตรงแหลม และหนาแน่นปานกลาง ลูกพรุนมีความหนา หวานมาก เรียบเนียนมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน และถึงแม้จะสุกเกินไปก็ไม่เละเทะเกินไปผลไม้มีเส้นใยเนื้อต่ำ มีความผิดปกติทางสรีรวิทยาของผลไม้เล็กน้อยและมีลักษณะการติดผลที่ดี

กระดุมทอง

ความหมายคือ “กระดุมทอง” ในภาษาไทยพันธุ์กระดุมทองสามารถออกผลได้ 4-6 ปี หลังปลูกในพันธุ์ต้นฤดูของประเทศไทยลักษณะเป็นวงรี ห้อยเป็นตุ้มสมมาตรหรือสม่ำเสมอ และมีน้ำหนัก 2-4 กก.เปลือกของมันเป็นสีเขียวแกมน้ำตาล และบางและมีหนามสั้นและแหลมคมแน่น ก้านผลยาวปานกลางเนื้อสีเหลืองมีขนาด 3-4 ใหญ่และหนา

แหล่งที่มา

https://durians.com/pages/types-of-durians-thailand

http://durianinfo.blogspot.com/p/blog-page_18.html
https://migrationology.com/durian-fruit-bangkok-thailand-guide/

10-mbizgrand_com-HMKK

บทความน่าสนใจ

ALL RIGHTS RESERVED © 2022M BIZ GRAND

DESIGN by