การแปรรูปทุเรียนแช่แข็ง

ทุเรียนเป็นผลไม้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดในประเทศไทยและส่งออกทุเรียนไปจีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ต้นทุเรียนมีขนาดใหญ่และสามารถปลูกได้ทุกที่ตั้งแต่ 20 -50 เมตรขึ้นไป มันมีหลายสายพันธุ์และพันธุ์ทุเรียนบางชนิดมีรสแตกต่างและรุนแรง ในขณะที่บางชนิด จะไม่แรงเท่า

ส่วนทุเรียนที่บริโภคได้มีเพียง30% หรือหนึ่งในสามของทั้งผลอย่างไรก็ตามเปลือกและเมล็ดยังสามารถในไปใช้ประโยชน์ได้เมล็ดสามารถทอดเหมือนขนมอื่นๆ แกลบสามารทำให้แห้งและใช้เป็นเชื้อเพลิงหรือปุ๋ยสำหรับต้นไม้ได้การบริโภคตอนที่สดเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดทุเรียนสามารถเก็บเกี่ยวได้เมื่อมีความสุกราวๆ 80-90% และมีอายุการเก็บได้นาน5-10 วันก่อนบริโภค

หมอนทอง: ที่สุดของมาตรฐานของทุเรียนในอุตสาหกรรมทุเรียนในประเทศไทย
แม้ว่าจะมีสายพันธุ์ทุเรียนหลายร้อยสายพันธุ์ในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แต่ก็มี 3 สายพันธุ์หลัก ๆ คือหมอนทอง ชะนี และ ก้านยาว

หมอนทองซึ่งมาจากหมอนทองคำในภาษาไทย น่าจะเป็นทุเรียนที่แพร่หลายมากที่สุดในประเทศไทยนอกจากนี้ยังเป็นพันธุ์ทุเรียนส่งออกที่มีชื่อเสียงมากที่สุด พวกมันมีขนาดใหญ่และลอกเม็ดออกง่ายและเมื่อเก็บเร็วเนื้อจะค่อนข้างสม่ำเสมอคุณสมบัติเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการแกะ การหั่นเนื้อทุเรียนสดมากกว่า 400 ตันเศษทุเรียนที่เกิดขึ้นจากทุเรียนหมอนทองนั้นมีขนาดใหญ่และบางส่วนมีขนาดเท่ากับของกระเป๋าถือของผู้หญิง

เนื่องจากการบริโภคทุเรียนที่เป็นที่นิยมเกษตรกรได้เพิ่มพื้นที่ปลูกทุเรียนเป็นสองเท่าผลที่ตามมาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือการตกต่ำในราคาทุเรียนสิ่งนี้จึงส่งเสริมให้คนแสวงสิ่งใหม่สำหรับทุเรียนโดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากส่วนเกินของมันเพื่อลดจำนวนทุเรียนที่มากเกินไป ทุเรียนบางครั้งถูกนำมาแปรรูปเป็น ทุเรียนแช่แข็งทุเรียนทอดกรอบแบบแผ่น เค้กทุเรียน ทุเรียนตากแห้ง ทุเรียนทอดไอศกรีมทุเรียนและขนมหวานอื่นๆผลิตภัณฑ์ทุเรียนแปรรูปส่วนใหญ่จำหน่ายในตลาดภายในประเทศในขณะที่ทุเรียนแช่แข็งจะไม่เป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคในท้องถิ่น

ทุเรียนแช่แข็ง
ทุเรียนแช่แข็งเป็นสินค้าส่งออกที่ต้องการผลไม้ที่มีคุณภาพสูงประเภทของทุเรียนแช่แข็งที่เป็นที่นิยม ได้แก่ หมอนทองไม่มีเม็ด และชะนีทั้งลูกหรือส่วนที่เป็นเนื้อหมอนทองมักถูกแกะออกจากเม็ดและแช่แข็งเนื่องจากมีเนื้อที่ค่อนข้างหนาและแน่ตลาดแช่แข็งที่ใหญ่ๆ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย และ ยุโรปโดยที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในประเทศเหล่านี้เป็นชาวเอเชีย

กระบวนการผลิต
วิธีการแช่แข็งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการแช่แข็งแบบIndividual Quick Freezing  (IQF) เนื้อทุเรียนจะถูกแช่แข็งที่อุณหภูมิ -40 องศาเซลเซียสเป็นเวลา30-40 นาทีและจากนั้นจะถูกเก็บไว้ที่ -20 ถึง -25 องศาเซลเซียสผลิตภัณฑ์สามารถเก็บได้เป็นปีโดยไม่มีผลต่อคุณภาพ

แรงจูงใจอื่น ๆ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทุเรียนคือ..
▪ พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่ม

▪ ยืดอายุการเก็บรักษาทุเรียน

▪ ขยายระยะเวลาการตลาด

▪ แก้ปัญหากลิ่น (ต่างจากทุเรียนสดผลิตภัณฑ์จากทุเรียนสามารถขนส่งทางอากาศโดยไม่ทำให้เกิดกลิ่น)

▪ ลดต้นทุนการจัดส่ง (ผลิตภัณฑ์ทุเรียนบางชนิดมีน้ำหนักน้อยกว่าทุเรียนสด)

แหล่งที่มา
http://www.mixph.com/durian-fruit-processing
https://migrationology.com/durian-fruit-bangkok-thailand-guide
https://www.yearofthedurian.com/2017/11/durian-factory-tour.html


05-mbizgrand_com

บทความน่าสนใจ

ALL RIGHTS RESERVED © 2022M BIZ GRAND

DESIGN by